top of page
ค้นหา
  • รูปภาพนักเขียนWineMix

ทำความรู้จักประเภทของไวน์

ไวน์มีหลายแบบ มาทำความรู้จักประเภทของไวน์กัน #WineMix #ทำความรู้จักประเภทของไวน์

1.ไวน์ขาว (White Wine) บางคนอาจเข้าใจ ว่า ไวน์ขาว (White Wine) ทำมาจากองุ่นเขียวเพียงอย่างเดียว แต่จริง ๆ แล้วก็สามารถใช้องุ่นแดง หรือองุ่นดำ ในการผลิตไวน์ขาวได้เช่นกัน ปกติ ไวน์ขาวจะมีรสชาติเด่น ๆ ได้แก่ รสเปรี้ยวหวาน สดชื่น หรือครีมมี่ ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับปัจจัยการผลิตที่ไม่เหมือนกันนั่นเอง

2.ไวน์แดง (Red Wine) สาเหตุที่ทำให้ไวน์แดง (Red Wine) มีสีแดง เป็นเพราะมีการเติมเปลือกองุ่น, ขั้วองุ่น รวมถึงเมล็ดในการหมัก ซึ่งต่างจากไวน์ขาว (White Wine) นอกจากนี้ ไวน์แดงยังถูกหมักในอุณหภูมิที่สูงกว่า เพื่อที่จะสกัดเอาสีและ ดึงเอาความฝาด, กลิ่น ที่เป็นเอกลักษณ์ออกมา ทำให้มีความเข้มข้นแตกต่างกันไปตามระยะเวลาการหมัก

3.ไวน์โรเซ่ (Rose Wine) ไวน์โรเซ่ จะผลิตขึ้นจากองุ่นแดง องุ่นดำ หรือองุ่นเขียวก็ได้ และในกระบวนการหมัก จะใช้เปลือกองุ่นแดงหรือส่วนอื่นๆ บ่มเพียงช่วงสั้นๆ เพื่อที่จะให้ได้สีชมพูของดอกกุหลาบตามต้องการ นอกจากนี้ยังมีการผลิตที่เป็นการนำไวน์แดง (Red Wine) และไวน์ขาว (White Wine) มาผสม (Blended) เข้าด้วยกัน โดยปกติจะมีรสชาติที่หลากหลาย ตั้งแต่ดราย (Dry) ไปจนถึงหวาน (Sweet)

4.ไวน์หวาน (Dessert Wine) สำหรับไวน์หวาน ส่วนใหญ่จะนิยมเสิร์ฟเพื่อดื่มคู่กับของหวาน แต่ในบางประเทศอย่าง ประเทศอังกฤษ มักดื่มไวน์ขาวหวาน เพื่อเรียกน้ำย่อยก่อนมื้ออาหารและดื่มไวน์แดงหวาน เพื่อล้างปากหลังมื้ออาหาร โดยไวน์หวาน (Dessert Wine) ยังถูกแยกย่อยออกไปเป็น พอร์ท (Port)หรือเชอร์รี่ (Sherry) แยกย่อยลงไปได้อีกตามกรรมวิธีการผลิต

5.สปาร์คกลิ้งไวน์ (Sparkling Wine) สปาร์คกลิ้งไวน์ จะมีสไตล์ที่ชัดเจน จากรสสมผัสซ่าของฟอง (Bubble) ที่จะเกิดขึ้นตามธรรมชาติในกระบวนการหมัก หรือถูกเติมเข้าไประหว่างการหมัก ซึ่งชื่อเรียกของสปาร์คกลิ้งไวน์ (Sparkling Wine)สามารถแยกย่อยลงไปได้อีก ตามพื้นที่ หรือแหล่งที่ผลิต เช่น ผลิตจากแคว้นชองปาญ ประเทศฝรั่งเศส (France) จะเรียกกว่า แชมเปญ (Champagne) แต่หลายคนมักเข้าใจผิดว่า เรียก สปาร์คกลิ้งไวน์ทั้งหมดว่าแชมเปญ #wineknowledge #เกร็ดความรู้เกี่ยวกับไวน์ #winemix


ดู 760 ครั้ง0 ความคิดเห็น
bottom of page